The Ultimate Inspiration For A Child's Imagination Lifestyle หลักการทำงานของมอเตอร์เขย่า

หลักการทำงานของมอเตอร์เขย่า

มอเตอร์เขย่า

มอเตอร์นั้นเป็นอุปกรณ์สามัญที่สำคัญเป็นอย่างมากสำหรับอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้พลังงานกลหรือพลังงานจากการเคลื่อนที่ในการใช้งานต่าง ๆ เช่น พัดลม กังกัน รถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ เป็นต้น ซึ่งการใช้งานนั้นก็จะมีหน้าที่และลักษณะที่เห็นได้ชัดเจนก็คือการเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนย้ายหรือการให้ความเย็นแก่ร่างกายนั่นเอง แต่มีมอเตอร์หนึ่งประเภทที่หลาย ๆ คนนั้นอาจจะไม่เคยได้ยินหรือรู้จักกันมาก่อน มอเตอร์ที่ว่านั้นก็คือ มอเตอร์เขย่า นั่นเองครับ วันนี้เราจะมาเจาะลึกถึงมอเตอร์ประเภทนี้กันว่าลักษณะการทำงานของมอเตอร์ชนิดนี้ใช้ทำอะไร มีหลักการอย่างไร ไปตามกันต่อกันได้เลยครับ 

มอเตอร์เขย่าคืออะไรกัน 

มอเตอร์เขย่าคือมอเตอร์ที่มีการทำงานและให้ผลลัพธ์ออกมาในรูปแบบของการสั่นสะเทือนที่ความถี่ค่าหนึ่ง ซึ่งสามารถปรับค่าความถี่นั้นได้ตามที่มอเตอร์นั้นสามารถทำได้แล้วแต่ขีดจำกัดของอุปกรณ์ชนิดนั้น ๆ โดยหลักการทำงานของมอเตอร์ชนิดนี้ก็อาศัยหลักการเหวี่ยงจากแรงหนีศูนย์กลางทำให้ตัวมอเตอร์นั้นเกิดการสั่นสะเทือน ซึ่งสามารถออกแบบลักษณะการสั่นตามที่ต้องการได้ โดยการสั่นนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะด้วยกันได้แก่ การสั่นโดยการเคลื่อนที่ของอุปกรณ์ภายในเป็นวงกลมและการสั่นโดยการเคลื่อนที่ขึ้นและลงภายในมอเตอร์ ซึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดในตัวมอเตอร์เขย่านี้ก็คือลูกเบี้ยว ที่ทำหน้าที่หลักในการเป็นแหล่งกำเนิดคลื่นสั่นสะเทือนนี้ 

ประโยชน์ของมอเตอร์เขย่าและการนำไปใช้งาน 

หลักการทำงานของมอเตอร์เขย่านั้นนิยมนำไปใช้ได้หลากหลายอุตสาหกรรมเลยก็ว่าได้ ตัวอย่างเช่น 

การเขย่าเพื่อเป็นการผสมสารเคมี 

การผสมสารเคมีในถังเคมีนั้น นิยมใช้มอเตอร์เขย่าในการ MIX ส่วนผสมต่าง ๆ ให้มีเนื้อเดียวกันหรือเกิดความเข้ากันได้ของสารเคมี เพื่อประโยชน์ในการใช้งานกับผลิตภัณฑ์ของตนเอง เช่นภาคอุตสาหกรรมการผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ในขั้นตอนของการชุบทองแดงในรูของแผงวงจร ซึ่งการที่จะทำให้น้ำยาทองแดงนั้นสามารถผ่านเข้าไปในรูที่มีขนาดเล็กนั้นก็จะต้องใช้มอเตอร์สั่นในการสั่นบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเป็นการไล่ฟองอากาศออกแล้วทำให้น้ำยาทองแดงสามารถเคลือบผิวภายในรูได้ ทำให้วงจรของแผ่นวงจรด้านบนและล่างนั้นสามารถเชื่อมต่อกันและนำกระแสไฟฟ้าได้ เป็นต้น 

การกรองวัสดุเพื่อแยกประเภทการใช้งาน 

การกรองวัสดุนี้สามารถใช้งานได้หลากหลายอุตสาหกรรม เช่น ด้านอุตสาหกรรมประเภทการก่อสร้างที่ใช้ในการกรองผงทรายเพื่อแยกทรายตามความละเอียดต่าง ๆ และสามารถกำหนดราคาในการขายได้ 

การคัดแยกขนาดของสิ่งของต่าง ๆ  

การคัดแยกขนาดของสิ่งของต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น การคัดแยกขนาดของผลไม้ที่มีขนาดที่แตกต่างกัน เพื่อให้ง่ายต่อการกำหนดคุณภาพของผลผลิตทางการเกษตรที่ได้จากการทำสวนนั่นเอง 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post

Femto lasik

การทำเลสิคกับเรื่องควรทำความเข้าใจก่อนการทำเลสิคกับเรื่องควรทำความเข้าใจก่อน

การทำเลสิคนั้นเป็นเรื่องที่หลายคนนั้นยังตัดสินใจอยู่ และ หลายคนนั้นอาจจะไม่กล้าสัดสินใจเพราะว่าหลากหลายปัญหา เลยอาจจะยังไม่กล้าตัดสินใจ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของการทำเลสิคกันดีกว่านะครับ  ว่ามีเรื่องออะไรที่เราจะต้องรู้กันก่อนบ้างในการทำเลสิค   การทำเลสิคคืออะไร   การทำเลสิคนั้นคือการผ่าตัดสายตาของเราที่มีการมองเห็นที่ผิดปกติ ให้มองเห็นได้อย่างปกติโดยคนที่จะทำเลสิกนั้นจะต้องมีอาการสายตาสั้น สายตาเอียง หรือ สายตายาว และปัจจุบันนั้นจะมีการผ่าตัดที่หลากหลายอย่างมากในการผ่าตัดดวงตาของเราซึ่งจะมีทั้งการผ่าตัดแบบเลสิค หรือ Femto lasik เองก็เป็นอีกหนึง่การผ่าตัดสายตาด้วยเช่นกัน   คนที่ทำเลสิคจะต้องเป็นบุคลประเภท   ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำเลสิคได้นะครับ เพราะว่ามีปัญหาสายตาบางอย่างที่ไม่สามารถแก้ไขด้วยการเลสิค และการรักษาได้ ตามที่จักษุแพทย์นั้นระบุไว้ บุคลที่เหมาะกับการทำเลิสคมีดังนี้   ผู้ทีมีปัญหาการใส่แว่นกลางแจ้ง หรือไม่สะดวกที่จะใช้แว่นหรือคอนแทคเลนส์   มีอายุครบ 18 ปีขึ้นไป และ มีปัญหาสายตาที่คงที่มากกว่า หรืออย่างน้อย 1   ไม่มีโรคของดวงตาแทรกซ้อน เช่นกระจากย้วย ตาแห้งรุนแรง จอประสาทตาเสื่อม  

วิธีทำความสะอาดและดูแลแก้วน้ำสแตนเลสวิธีทำความสะอาดและดูแลแก้วน้ำสแตนเลส

แก้วน้ำสแตนเลสเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่ต้องการดื่มทั้งเครื่องดื่มเย็นหรือร้อน และเป็นอุปกรณ์สำหรับดื่มน้ำที่นิยมสำหรับนักเดินทางไกล เพราะคุณสมบัติที่ทนทานและมีสไตล์ อีกทั้งยังเก็บเครื่องดื่มให้เย็นหรือร้อนได้เป็นระยะเวลานาน อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ใช้งานได้เป็นระยะเวลานาน การทำความสะอาดและดูแลแก้วน้ำอย่างเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ เคล็ดลับในการดูแลแก้วน้ำสแตนเลส หากคุณเป็นคนที่รักกาแฟหรือชาเย็น คุณก็จะรู้ถึงความสำคัญของแก้วน้ำสแตนเลสดี  แก้วน้ำสแตนเลสเหมาะอย่างยิ่งเพราะเก็บเครื่องดื่มของคุณให้เย็นหรือร้อนได้นานหลายชั่วโมง ต่อไปนี้คือเคล็ดลับและกลเม็ดเล็กๆ น้อยๆ ในการทำให้แก้วของคุณสะอาดและดูเหมือนใหม่อยู่เสมอ 1. หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีรุนแรงหรือแผ่นขัดเมื่อทำความสะอาดแก้ว เพราะอาจทำให้เหล็กสแตนเลสเสียหายและทำให้ดูหมองคล้ำได้ ให้เลือกใช้สบู่ล้างจานสูตรอ่อนโยนและฟองน้ำนุ่มๆ แทน 2. ถ้าคุณมีรอยเปื้อนบนแก้ว ให้ขัดด้วยส่วนผสมของน้ำส้มสายชูกับน้ำเท่าๆ กัน ปล่อยทิ้งไว้สักสองสามนาทีก่อนเช็ดออกด้วยผ้าสะอาด 3. เมื่อทำความสะอาดเสร็จ คุณยังสามารถเติมน้ำมันมะกอกหนึ่งหยดลงบนผ้านุ่มๆ แล้วถูบนแก้วเพื่อไล่น้ำออกให้แห้ง 4. ถ้าแก้วของคุณมีกลิ่นเหม็น

ของตกแต่งของขวัญ

ของตกแต่งของขวัญมีอะไรบ้างของตกแต่งของขวัญมีอะไรบ้าง

การห่อของขวัญเอง ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ อันเนื่องมาจากว่าในช่วงโควิด -19 นี้ไม่ว่าใครก็อยากที่จะประหยัดเงิน หากไปจ้างห่อของขวัญแน่นอนเลยว่า จะต้องเสียเงินหลักร้อย และช่วงนี้ต่างคนต่างก็เวิร์กฟอร์มโฮม ไม่อยากออกไปนอกบ้านโดยไม่จำเป็น ดังนั้นเลยเลือกที่จะห่อของขวัญเอง แต่การห่อของขวัญเองก็เป็นเรื่องยากอยู่ไม่น้อย บางคนไม่รู้เลยว่าของตกแต่งของขวัญมีอะไรบ้าง วันนี้เราอาสาพามาดูพร้อมๆ กัน  1.กระดาษ   สำหรับของตกแต่งของขวัญแรกที่ขาดไปไม่ได้เลย ก็คือกระดาษเขียนจดหมาย โดยการจะเอากระดาษมาห่อของขวัญมีได้หลายต่อหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการนำเอากระดาษคราฟท์ สีน้ำตาลมาดัดแปลงเป็นกระดาษห่อของขวัญ แล้วจะใช้เชือกสวยๆ ผูกก็น่ารักเช่นกัน หรือบางคนอาจจะนำเอากระดาษหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ เช่น บางกอกโพสต์มาตกแต่งก็ทำให้เกิดความสวยงาม น่ามอง รับรองได้เลยว่า คนรับประทับใจเป็นอย่างยิ่ง จะเห็นได้ว่าเราไม่จำเป็นต้องเลือกใช้กระดาษห่อของขวัญเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ตรงกันข้าม กระดาษอะไรก็สามารถใช้งานในลักษณะนี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องกังวล ขอเพียงมีไอเดียสร้างสรรค์ก็สามารถทำผลงานที่ดีได้ทั้งสิ้น  2.ริบบิ้น-เชือก